Việc phân cấp thẩm quyền giải quyết khiếu nại là cơ sở quan trọng để đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Theo quy định tại Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại được phân cấp như sau:
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Cấp xã
Chủ tịch UBND cấp xã:
Có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình hoặc người trực thuộc ban hành.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Cấp huyện
Chủ tịch UBND cấp huyện:
- Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình ban hành.
- Giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định đã được cấp xã giải quyết nhưng còn khiếu nại.
Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND cấp huyện:
- Có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình hoặc người trực thuộc ban hành.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Cấp tỉnh
Giám đốc sở và cấp tương đương:
- Có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình hoặc người trực thuộc ban hành.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh:
- Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình ban hành.
- Giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định đã được cấp huyện hoặc sở giải quyết nhưng còn khiếu nại.
- Giải quyết các tranh chấp về thẩm quyền giữa các cơ quan trong tỉnh.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Cấp Bộ
Thủ trưởng cơ quan thuộc Bộ:
- Có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình hoặc người trực thuộc ban hành.
Bộ trưởng:
- Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình ban hành.
- Giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định đã được cơ quan thuộc Bộ hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết nhưng còn khiếu nại.
- Giải quyết các tranh chấp về thẩm quyền giữa các cơ quan thuộc Bộ.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại Cấp Chính phủ
Tổng Thanh tra Chính phủ:
- Giám sát việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan nhà nước.
- Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý các vụ việc khiếu nại phức tạp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ:
- Lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại trên toàn quốc.
- Giải quyết các vụ việc khiếu nại đặc biệt quan trọng hoặc các vụ việc có tranh chấp về thẩm quyền giữa các bộ, ngành.
Các cấp thanh tra:
- Các cấp thanh tra có nhiệm vụ giúp đỡ thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết khiếu nại.
Trên đây chỉ là tóm tắt cho quý khách dễ nắm được thẩm quyền giải quyết khiếu nại hiện nay. Để có thêm cái nhìn tổng quan hơn quý khách nên tham khảo nội dung từ 17 tới điều 26 Bộ luật khiếu nại 2011. Nếu quý khách cần sự giúp đỡ từ các luật sư SBLAW hãy liên hệ theo HOTLINE 0904 340 664.
|
0/5
(0 Reviews)