Câu hỏi:
Thưa luật sư, trong nội quy và thỏa ước lao động của Công ty tôi có ghi
“1. Thời giờ làm việc: 08:00 - 17:00, nghỉ trưa 12:00 - 13:00 tuần từ thứ 2 đến thứ 7 không quá 48 giờ/tuần và 10h giờ/ngày.
Công ty khuyến khích người lao động hoàn thành sớm công việc để nghỉ ngày thứ 7. Trưởng phòng sẽ căn cứ vào tình hình công việc của phòng mình mà quyết định. Nếu hoàn thành các công việc, trưởng phòng có thể quyết định cho nghỉ hưởng nguyên lương các ngày thứ 7 trong tuần. Nếu vì công việc bắt buộc phải đi làm thứ 7 thì công ty sẽ hỗ trợ 1 khoản tiền tương ứng với 100% lương ngày thường.
Người lao động thuộc cấp bậc lương quản lý phải hoàn thành theo trách nhiệm công việc của mình theo nhiệm vụ. Nếu người lao động làm thêm giờ sẽ được tính nghỉ bù hoặc trả tiền lương trong tháng.”
Nếu làm không quá 48h/tuần thì ngày công tiêu chuẩn tính tiền công và lương là 26 ngày.
Tuy nhiên hiện tại chúng tôi đang tính ngày công tiêu chuẩn 24 ngày thì có sai luật không?
Trả lời:
Về trường hợp này, SB Law xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:
Việc Công ty quy định tính ngày công tiêu chuẩn là 24 ngày trong khi người lao động được quy định làm việc không quá 48 giờ 01 tuần tương ứng với 26 ngày công tiêu chuẩn là chưa phù hợp với quy định của pháp luật lao động.
Căn cứ Điều 105 và Điều 111 Bộ luật Lao động 2019, thời giờ làm việc bình thường của người lao động là không quá 08 giờ trong 01 ngày, không quá 48 giờ trong 01 tuần, và người lao động được được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
Căn cứ Điểm a3, Khoản 1 Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn về Hình thức trả lương:
“Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn.”
Theo đó, mặc dù Bộ luật Lao động hiện hành chưa có quy định cụ thể số ngày công làm việc trong tháng, nhưng với quy định thời giờ làm việc không quá 08 giờ trong 01 ngày, trong trường hợp doanh nghiệp lựa chọn một tuần làm việc 40 giờ sẽ tương ứng với số ngày công tiêu chuẩn một tháng không quá 24 ngày; trong trường hợp doanh nghiệp lựa chọn một tuần làm việc không quá 48 giờ sẽ tương ứng với số ngày công tiêu chuẩn một tháng không quá 26 ngày.
Như vậy, người lao động được quy định một tuần làm việc 48 giờ tương đương với 26 ngày công tiêu chuẩn, vì vậy nếu Công ty áp dụng tính tiền công theo 24 ngày công tiêu chuẩn (căn cứ Nội quy và Thỏa ước lao động của Công ty) là chưa phù hợp với quy định của công ty và pháp luật.
Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và giảm thiểu rủi ro, SB Law đề xuất Công ty nên điều chỉnh ngày công tiêu chuẩn phản ánh đúng thời gian làm việc của người lao động theo nội quy lao động.