Phạt mạnh tay, cần ngay chế tài

Nội dung bài viết

Tác giả Ngọc Bảo trong bài viết “Phạt mạnh tay, cần ngay chế tài”, được đăng trên An ninh thủ đô ngày 9/3/2012 có ý kiến đóng góp của Thạc sỹ, luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch, luật sư điều hành Công ty luật S&B (S&B Law).
Để biết thêm thông tin về luật sư Nguyễn Thanh Hà, vui lòng bấm vào đây.

Sau khi Báo ANTĐ đăng loạt bài phản ánh về tình trạng mũ bảo hiểm (MBH) giả được bày bán tràn lan và việc người tham gia giao thông sử dụng những chiếc mũ này sẽ sớm bị cơ quan chức năng xử phạt mạnh tay, sáng 8-3 phóng viên Báo ANTĐ tiếp tục ghi nhận sự biến động thị trường MBH.

Truy quét MBH kém chất lượng trên phố Huế
Mũ bảo hiểm rởm – đội cũng như không
HN: Mũ bảo hiểm “rởm” vẫn bày bán tràn lan
Tăng cường kiểm soát mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng

Người tiêu dùng ráo riết đi tìm mua mũ bảo hiểm thật trước khi quy định mới có hiệu lực

Khó xác định chất lượng

Mặc dù, quy định xử phạt người đội MBH rởm sẽ được thực hiện từ ngày 15-4, nhưng cho đến thời điểm này, vẫn có khá nhiều cửa hàng kinh doanh MBH bày bán các loại MBH thời trang, MBH kém chất lượng. Khi chúng tôi hỏi muốn mua một chiếc MBH thời trang, chủ một cửa hàng kinh doanh MBH trên phố Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm nhanh nhẩu: “Những chiếc mũ có vỏ nhựa tôi chỉ bán như mũ thời trang thông thường, không gọi là MBH nữa. Việc người sử dụng mua và dùng trong trường hợp nào thì chúng tôi không áp đặt được”. Theo chủ cửa hàng trên, mặc dù được biết tới đây cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử phạt cả người bán và người sử dụng những chiếc MBH giả, kém chất lượng nhưng do lượng hàng này nhập vào trước đó khá nhiều nên tranh thủ bán được đến đâu hay đến đó.

Trong khi nhiều người bán khá bình thản trước quy định mới sắp được áp dụng thì nhiều người tiêu dùng lại đang đi mua những chiếc MBH chất lượng và an toàn hơn. Tuy nhiên, điều khiến họ lo lắng là giữa một “rừng” MBH, khó có thể phân biệt được đâu là MBH chất lượng. Anh Trần Văn Tiến, nhân viên ngân hàng chia sẻ, anh đồng tình việc cơ quan chức năng siết lại quy định đội MBH, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, mất cả buổi sáng, anh Tiến vẫn chưa thể chọn mua cho mình một chiếc MBH đạt chuẩn. Bởi lý do mà anh Tiến đưa ra là anh không tài nào phân biệt được đâu là chiếc MBH chất lượng và không đảm bảo chất lượng. “Nhiều chiếc MBH vẫn có tem hợp quy, vẫn có đủ các lớp nhưng không đảm bảo chất lượng thì làm sao người mua biết được. Người bán hàng nói, cứ có tem CR là mũ đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng cũng chỉ biết vậy. Sắp tới, nếu tôi sử dụng chiếc mũ đó khi điều khiển xe máy, cơ quan chức năng mà xử phạt với lý do MBH không đảm bảo chất lượng thì chỉ có mình là chịu thiệt…”- anh Tiến phân trần.

Theo quy định xử phạt, MBH đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Cụ thể, mũ phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Bên cạnh đó, kiểu dáng, thiết kế của mũ cũng được nêu rõ phải đáp ứng yêu cầu sử dụng, ghi tên và địa chỉ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, phân phối, xuất xứ hàng hóa, ngày tháng năm sản xuất… Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc MBH đang được bày bán trên thị trường đều có dán tem CR, đều kết cấu như MBH thật,… nhưng chất lượng thì người dân chịu và chỉ biết mua và đội mỗi khi ra đường. Trong khi đó, anh Nguyễn Chiến Thắng, quê ở Phú Thọ – một người chuyên đổ mối MBH cho một số chủ cửa hàng kinh doanh hàng này cho biết, những chiếc MBH thời trang, MBH kém chất lượng được nhập từ nhiều nguồn, có khi là những đơn vị tư nhân trong nước, có khi là hàng Trung Quốc. Như vậy, một số lượng lớn MBH đang lưu hành và bày bán trên thị trường hiện nay đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Mũ bảo hiểm chính hãng đắt khách

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa hàng bán MBH uy tín, chất lượng trên địa bàn Hà Nội, mấy hôm nay lượng khách tới mua hàng tăng đột biến. Nhiều chủ cửa hàng, đại lý phân phối MBH chính hãng nhận định doanh thu của thị trường MBH chất lượng sẽ khởi sắc hơn khi quy định mới bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định các hãng chuyên sản xuất, phân phối MBH hiện chưa có động thái tăng giá sản phẩm. Qua tìm hiểu, được biết các loại mũ bảo hiểm “xịn” có giá từ 200.000 – 300.000 đồng/chiếc. Khách hàng chủ yếu tìm mua sản phẩm của Protec, Andes, Napoli, Chase Agonistic, Simpson, Bktec… Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng thừa nhận, khách hàng tìm mua MBH “xịn” chủ yếu là dân văn phòng, người trung tuổi. Chia sẻ kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm “xịn”, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một cửa hàng kinh doanh MBH ở phố Huế cho biết, mũ đạt chuẩn phải có tem đảm bảo chất lượng – tem CR, kèm theo tên công ty sản xuất, xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm phải có phiếu bảo hành…”.

5 năm kiểm soát kinh doanh bị buông lỏng

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc Công ty Luật S&B, thời gian qua công tác kiểm tra hàng hóa nhập khẩu cũng như việc dán tem chống hàng giả trên thị trường vẫn còn hạn chế. Đáng lẽ, công tác kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH phải được cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt và đồng bộ ngay cùng thời điểm quy định bắt buộc đội MBH. Thế nhưng, trong 5 năm qua, vấn đề trên dường như lại bị thả nổi. Với số lượng lớn người tham gia giao thông như hiện nay, khó có thể dừng xe để kiểm tra MBH của từng người, xem MBH đó có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không. Mặt khác người kinh doanh có thể lý giải không phải họ bán MBH, mà chỉ bán mũ cho người tiêu dùng sử dụng để đi bộ, che nắng thì lại chưa có chế tài để xử phạt. Muốn xử phạt những trường hợp đó, cơ quan chức năng cần bổ sung những quy định về việc buôn bán những loại mũ giống như MBH, nhưng chất lượng không bằng MBH thì mới có thể xử lý triệt để được.

Cho đến thời điểm này, cơ quan QLTT chưa có chế tài để xử lý đối với những chủ cửa hàng kinh doanh loại MBH thời trang. Đối với những loại MBH có hình dáng như MBH đạt chuẩn, nếu cơ sở kinh doanh không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ, không có quy chuẩn hợp quy thì đơn vị QLTT có thể tiêu huỷ. Tuy nhiên, với mũ thời trang thì hiện vẫn chờ các quy định, thông tư hướng dẫn của các Bộ liên quan về việc xác định tiêu chí về dòng mũ này để có chế tài xử phạt.

Ông Lưu Bách Chiến (Đội trưởng Đội QLTT số 2 – Chi Cục QLTT Hà Nội)

(sblaw.vn theo báo anninhthudo)

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan