Những điểm mới của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP

Nội dung bài viết

Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 65/2022/NĐ-CP sau khi được đưa ra đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như những chuyên gia pháp lý. Nhiều ý kiến cho rằng những đề xuất mới này, được kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB Law đã đưa ra những đánh giá của mình về tác động của dự thảo mới này tới thị trường trái phiếu. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB Law

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bản Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Dự thảo này gồm ba điểm thay đổi chính như sau:

Thứ nhất, nâng tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp từ năm 2024

Theo Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian thực hiện thêm một năm đối với quy định về xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP, từ ngày 01/01/2023 sang ngày 01/01/2024. Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phải đảm bảo danh mục nắm giữ có giá trị trung bình 02 tỷ đồng tối thiểu trong 180 ngày, không bao gồm tiền đi vay.

Trong tờ trình Chính phủ Dự thảo nghị định mới, Bộ Tài Chính báo cáo thị trường đang gặp khó khăn về thanh khoản. Việc giãn thời gian thực hiện quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong vòng 01 năm sẽ giúp thị trường có thêm thời gian điều chỉnh và có thể duy trì cầu đầu tư trái phiếu của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân.

Thứ hai, giãn yêu cầu xếp hạng tín nhiệm thêm một năm

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ cho phép hoãn thực hiện quy định về yêu cầu bắt buộc xếp hạng tín nhiệm trong vòng 01 năm, từ ngày 01/01/2024 sẽ thực hiện thay vì từ 01/01/2023 như quy định tại Nghị định 65. Đối với trái phiếu chào bán ra công chúng, doanh nghiệp phát hành vẫn phải xếp hạng tín nhiệm từ đầu năm sau. Quy định này giúp giảm các điều kiện phát hành, đặc biệt các doanh nghiệp có vay nợ trái phiếu nhiều, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Mặt khác, thị trường cũng có thời gian đáp ứng các chỉ tiêu về dư nợ trái phiếu và phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm.

Trước đó, Nghị định 65/2022/NĐ-CP yêu cầu từ ngày 01/01/2023, hồ sơ chào bán trái phiếu của doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có kết quả xếp hạng tín nhiệm, được áp dụng với những doanh nghiệp có (i) tổng giá trị trái phiếu huy động trong 12 tháng lớn hơn 500 tỷ đồng và lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu hoặc (ii) tổng dư nợ trái phiếu lớn hơn 100% vốn chủ sở hữu.

Thứ ba, cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu

Đáng chú ý, Bộ Tài chính còn đề xuất cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư. Việc gia hạn phải được các chủ sở hữu trái phiếu đại diện trên 65% tổng số trái phiếu lưu hành chấp thuận.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ gặp khó khăn về thanh khoản, doanh nghiệp khó phát hành trái phiếu mới trong khi lại có áp lực trả nợ đối với trái phiếu đáo hạn năm 2023-2024. Do đó, quy định này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh vào 02 năm tới và có khả năng huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cơ cấu lại các khoản nợ.

Có thể thấy trong thời gian vừa qua, thị trường trái phiếu đang gặp khó khăn do sai phạm của một số doanh nghiệp lớn bị cơ quan điều tra phát hiện và một số thông tin thất thiệt đã ảnh hưởng đến thị trường và niềm tin của nhà đầu tư; thanh khoản của cả nền kinh tế gặp khó khăn nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền; lãi suất ngân hàng tăng mạnh trong thời gian ngắn dẫn đến xu hướng dịch chuyển dòng vốn từ thị trường chứng khoán sang kênh ngân hàng, nhà đầu tư bán TPDN để chuyển sang gửi tiết kiệm với lãi suất cao.

Những điểm thay đổi này có ý nghĩa hết sức quan trọng để tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho thị trường trái phiếu của nước ta hiện nay.Từ đó sẽ giúp giảm đáng kể áp lực đáo hạn với thị trường trái phiếu hai năm tới.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp mang tính tình thế, giải quyết những khó khăn trước mắt. Bởi “câu chuyện” thị trường trái phiếu bây giờ là thanh khoản và niềm tin. Niềm tin ảnh hưởng rất lớn đến thanh khoản. Để vực niềm tin trên thị trường trái phiếu, cần một thời gian để thẩm thấu những chính sách trên.

Để giải quyết được vấn đề thanh khoản của doanh nghiệp bất động sản thì cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý trong việc cấp room tín dụng. Các doanh nghiệp bất động sản cũng cần chủ động hạ giá bán sản phẩm. Việc này có thể kích thích dòng tiền bắt đáy và tạo thanh khoản cho thị trường.

Chúng ta cùng hi vọng và chờ đón Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP được ban hành để giúp cổ phiếu các công ty bất động sản, ngân hàng dần lấy lại giá trị, góp phần phục hồi từng bước thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan