- Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến vụ kiện này?
Luật sư trả lời:
Nguyên nhân dẫn đến vụ kiện này là do Vinasun cho rằng Grab vi phạm Quyết định 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là “Đề án 24”), thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi, gây thiệt hại cho mình nên khởi kiện, đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 41 tỷ đồng.
2. Đâu là lợi thế cũng như bất lợi của Vinasun trong vụ án này?
Luật sư trả lời:
Trong vụ kiện này, Vinasun cũng có những lý lẽ nhất định để bảo vệ quyền lợi của mình, cụ thể:
- Theo Bộ Tài chính, GrabTaxi có ngành nghề kinh doanh là hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan. Nhưng thực tế, Vina sun cho rằng Grab lại là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
- Về khuyến mãi, Vinasun cho rằng Grab đã tự ý khuyến mãi liên tục, khuyến mãi chồng khuyến mãi, trong khi theo quy định của pháp luật thì các chương trình khuyến mãi đều phải đăng ký trước theo quy định. Ngoài ra, theo quy định thì một đợt khuyến mãi không kéo dài quá 45 ngày, cũng như không hơn 90 ngày trong năm. Khuyến mãi cũng áp dụng chung mức giá cho từng nhóm hàng và không vượt 50%. Tuy nhiên, Grab đã áp dụng khuyến mãi liên tục và không có báo cáo. Các khuyến mãi này được áp dụng với riêng từng chuyến đi, từng nhóm khách hàng cho cùng một đoạn đường, thậm chí nhiều khuyến mãi được thực hiện vượt 50%, có những chuyến đi áp dụng khuyến mãi 100%, tức chuyến 0 đồng.
Tuy nhiên, từ trước đến nay chưa có án lệ cho những vụ kiện như thế này, Toà án sẽ rất khó khăn để đưa ra phán quyết bởi vì phán quyết sẽ làm thay đổi tương quan giữa taxi truyền thống và công nghệ và nó cũng sẽ là một án lệ hay cho nền tư pháp Việt Nam.
3. Vinasun đòi Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm này là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.
Đại diện của GrabTaxi cho rằng cáo buộc của Vinasun không có cơ sở vì không đưa ra cách tính thiệt hại. Grab cho rằng họ chỉ thực hiện đúng quyết định số 24 ngày 07/01/2016 thí điểm loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử. Do vậy, GrabTaxi nói Vinasun nếu muốn kiện thì phải kiện Bộ Giao thông Vận tải.
Grap nói như vậy có lý không?
Luật sư trả lời:
Như tôi đã nói ở trên, Vinasun cho rằng Grab vi phạm Quyết định 24 của Bộ GTVT gây thiệt hại cho mình nên mới quyết định khởi kiện. Do đó, việc luật sư của bị đơn nói “nếu muốn kiện thì phải kiện Bộ Giao thông Vận tải” là không hợp lý.