Câu hỏi 7:
Khi hiểu được giá trị của thương hiệu, điều doanh nghiệp cần làm là xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro, trong đó bao gồm việc ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra. Vậy phải ngăn chặn rủi ro như thế nào?
Luật sư trả lời:
Thứ nhất, đối với rủi ro từ chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp nhượng quyền cần chú ý những điểm sau:
- Trong kinh doanh nhượng quyền, chiến lược và kế hoạch bảo vệ thương hiệu phải được đặt lên hàng đầu trong chiến lược quản trị doanh nghiệp.
- Xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá và phê duyệt nhà cung cấp phi chiến lược: đặc điểm tạo ra nhiều rủi ro nhất trong mô hình nhượng quyền đó là ngoài những nguyên vật liệu và hàng hóa cốt lõi, doanh nghiệp nhượng quyền thường cho phép đối tác nhận quyền chọn và sử dụng nhà cung cấp địa phương đối với các nguyên vật liệu và hàng hóa thứ yếu hoặc cần sự tươi sống.
- Đánh giá và chọn nhà cung cấp chiến lược: đây là những nhà cung cấp có trách nhiệm sản xuất và cung ứng các mặt hàng chiến lược theo công thức bí mật của doanh nghiệp nhượng quyền. Việc chọn nhà cung cấp chiến lược đòi hỏi doanh nghiệp phải kiểm tra, đánh giá chuỗi cung ứng và tiêu chuẩn, chất lượng của nhà cung cấp theo tiêu chuẩn địa phương và quốc tế.
- Xây dựng quy trình, kiểm tra, đánh giá thường xuyên tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn trong chế biến và phục vụ: hàng hóa cũng có thể bị hư tổn trong quá trình vận chuyển, giao nhận, lưu trữ... Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý xây dựng các quy trình chuẩn và đưa vào triển khai thực hiện.
Thứ hai, đối với rủi ro từ quan hệ nhượng quyền, doanh nghiệp nhượng quyền cần xây dựng quy trình và triển khai đánh giá quan hệ thường xuyên để có thể dự đoán các vấn đề, đưa ra các giải pháp, trước khi quan hệ có thể bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực.
|
0/5
(0 Reviews)