Hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển và lợi ích của việc cho vay tiêu dùng tới từ các công ty cho vay tiêu dùng cá nhân. Chỉ cần vài phút và thủ tục đơn giản để làm hợp đồng vay tín dụng tiêu dùng, khách hàng đã có thể dễ dàng mua được món đồ mà mình muốn. Sau đó, mỗi tháng, khách hàng chỉ phải trả góp một khoản tiền nhỏ cho khoản vay của mình. Do đó, việc sở hữu một chiếc điện thoại đời mới, một chiếc xe máy để đi lại không còn là vấn đề quá lớn. Đúng như khẩu hiệu: Vay không thế chấp; Thủ tục đơn giản; Giải ngân nhanh; Bảo mật thông tin.
(Các công ty tài chính cho vay tiêu dùng phổ biến hiện nay)
Nhưng trên thực tế, bên cạnh những lợi ích đó, hoạt động này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người vay do cơ chế kiểm soát của công ty cho vay tiêu dùng cá nhân vẫn chưa chặt chẽ và còn nhiều lỗ hổng.
Lỗ hổng đầu tiên phải kể đến đó là hoạt động xác minh thông tin khách hàng trước khi tiến hành vay vốn của công ty cho vay tiêu dùng cá nhân. Không ít trường hợp, khách hàng không vay tiền nhưng vẫn luôn bị báo nợ ở công ty cho vay tiêu dùng cá nhân. Lý do xuất phát từ việc kẻ gian lợi dụng thủ tục đơn giản, nhanh gọn của công ty cho vay tiêu dùng cá nhân, chỉ cần làm giả một số giấy tờ cơ bản của nạn nhân như CMND/thẻ căn cước đúng tên tuổi, số thẻ của nạn nhân và sử dụng một tài khoản cùng tên khác đã có thể dễ dàng đánh lừa nhân viên và nhận tiền giải ngân từ công ty tài chính.
Hay đơn giản hơn, chỉ cần có giấy tờ của một người khác mà không cần chính chủ nhân giấy tờ đó xác minh, công ty cho vay tiêu dùng cá nhân cũng đã chấp nhận giải ngân. Quy trình cho vay và thẩm định điều kiện vay mà công ty cho vay tiêu dùng cá nhân áp dụng còn rất “nhanh và gọn”, dẫn tới hậu quả tràn lan các vụ lừa đảo, gian lận mà chính các công ty này cũng không kiểm soát được.
Thứ hai, khi vay tiêu dung, khách hàng không tìm hiểu kỹ các điều khoản cũng như không được nhân viên tư vấn, giải đáp về lãi vay, thuế và các khoản phí phải trả khi vay như phí trả trước hạn, phí trả chậm… Từ đó, khi phải trả các loại phí trên, nhiều khách hàng đã không khỏi bàng hoàng vì số tiền quá lớn, thậm chí đã vượt quá số tiền gốc mình vay. Xuất phát từ tâm lý muốn được vay nhanh, nhiều khách hàng đã bỏ qua việc tìm hiểu các hậu quả sau đó. Phía nhân viên công ty cho vay tiêu dùng cá nhân cũng không “dại” mà giải thích cho khách hàng vì thông thường các khoản phí đó cao hơn so với vay ngân hàng rất nhiều.
Bên cạnh đó, công ty cho vay tiêu dùng cá nhân đang đẩy mạnh hoạt động tiến hành vay qua app, vay online. Mô hình này đương nhiên ẩn chứa nhiều rủi ro cao hơn so với vay trực tiếp. Tình trạng lừa đảo nhiều hơn vì quy trình vay online còn khó xác minh danh tính người vay hơn nhiều so với vay trực tiếp. Khi khách hàng rơi vào tình huống này, khách hàng chỉ có thể làm đơn khiếu nại, kiện nghị cơ quan công an nhưng cũng không thể giải quyết nhanh được.
Không thể kể đến tình trạng khách hàng vay nợ công ty cho vay tiêu dùng cá nhân chưa trả hết nợ liên tục bị nhắn tin, gọi điện, bị côn đồ đê dọa làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của họ. Thậm chí, khi chưa rõ khoản nợ xấu ngân hàng từ đâu mà có thì khách hàng càng bất ngờ hơn khi liên tục có người của công ty đòi nợ xuất hiện nhân danh công ty cho vay tiêu dùng cá nhân doạ nạt, “truy lùng” khiến danh dự, uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cuộc sống gia đình đảo lộn.
Việc vay tín dụng tiêu dùng nhằm mục đích giúp người dân dễ dàng tiếp cận các khoản vay để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro mà cho đến nay, công ty cho vay tiêu dùng cá nhân vẫn chưa có hướng giải quyết rõ ràng và triệt để.