Trong bài "Hủy đơn hàng 0 đồng của khách, Lotte giải thích "đăng nhầm" đăng trên báo An ninh thủ đô có trích dẫn ý kiến của Luật sư Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty Luật TNHH SB LAW. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài viết:
Một ngày sau khi có thông báo đặt thành công đơn hàng với giá 0 đồng tại Lotte.vn, khách hàng bất ngờ bị hủy đơn hàng với lý do rất khó chấp nhận.
Một số khách mua hàng trực tuyến tại website Lotte.vn (sàn thương mại điện tử được thiết lập và sở hữu bởi Công ty TNHH Thương mại điện tử Lotte Việt Nam - một công ty thuộc tập đoàn Lotte) đang rất bức xúc vì cách khuyến mãi theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” của doanh nghiệp này. Theo đó, Lotte.vn rao bán một số sản phẩm với giá 0 đồng nhưng rồi lại đơn phương hủy đơn hàng của khách.
Bất ngờ hủy đơn hàng
Anh Nguyễn T., một khách hàng đặt mua hàng trực tuyến của Lotte.vn cho biết: “Lúc 16h41 ngày 8-6-2017, tôi đặt mua sản phẩm “ống kính Sony SEL 35mm F1.8 OSS - Chính hãng” với mức giá 0 đồng đúng như giá mà Lotte.vn công bố. Sau khi điền đầy đủ các thông tin mà hệ thống Lotte yêu cầu để thanh toán, tôi đã nhận được email và tin nhắn thông báo về đơn hàng với mã 080617100420”.
Tiếp sau đơn hàng này, anh Nguyễn T. còn đặt tiếp một số sản phẩm khác cũng có giá 0 đồng là ống kính Sony FE 50mm F1.8 - Chính hãng với đơn hàng có mã 080617100591 và 4 ống kính Sony SEL 35mm F1.8 OSS - Chính hãng với đơn hàng có mã số là 080617100598.
“Khi đặt hàng các sản phẩm nói trên, hệ thống thanh toán trên website Lotte.vn đều thể hiện còn hàng nên tôi đã đặt được và tiến hành các bước theo yêu cầu. Sau khi điền đầy đủ các thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, tất cả các đơn hàng đã thanh toán đều được thông báo qua tin nhắn và email”- khách hàng cho hay.
Để chắc chắn về đơn hàng của mình, ngày 9-6, khách hàng này tiếp tục kiểm tra thông tin trạng thái sản phẩm trên website Lotte.vn và nhận được thông báo đã hết hàng, chứng tỏ thông tin về số lượng sản phẩm khuyến mãi có hạn mà anh T. thấy trước đó và đặt mua là chính xác. Tiếp theo, anh T. gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Lotte.vn. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nhân viên tổng đài của Lotte.vn khẳng định rằng không có chương trình khuyến mãi 0 đồng. Sau đó, các đơn hàng của anh. T lần lượt bị hủy trên hệ thống.
Nhân viên của Lotte sau đó đã gửi email thông báo cho khách hàng với nội dung: “Tại thời điểm anh T. đặt hàng, giá của sản phẩm chưa cập nhật chính xác so với thực tế. Sự việc đã được Lotte phát hiện và nhanh chóng điều chỉnh chính xác. Thay mặt Lotte, tôi thành thật xin lỗi anh về sự bất tiện này vì đã không thực hiện được yêu cầu mua hàng của anh một cách trọn vẹn”.
Bất bình với lý giải nêu trên, khách hàng Nguyễn T. cho rằng: “Lý do Lotte.vn đưa ra không thể chấp nhận được và Lotte.vn đã vô trách nhiệm với khách hàng. Phải chăng, bên bán đã cố tình đăng giá 0 đồng để câu khách? Với hàng trăm nghìn sản phẩm đang được bán tại website Lotte.vn và nhiều sản phẩm khuyến mãi, tôi không biết còn bao nhiêu sản phẩm chưa chính xác về giá và khách hàng đặt mua sẽ được giải thích với lý do như Lotte đã giải thích với tôi”- anh T. nói.
“Khuyến mãi ảo”?
Cũng liên quan đến các chương trình khuyến mãi của Lotte.vn, một khách hàng khác thắc mắc, tại sao giá sản phẩm được Lotte.vn khuyến mãi đến 50% vẫn chênh rất nhiều so với giá bán nhà sản xuất công bố công khai. Ví dụ, sản phẩm máy ảnh Sony A6300 kèm ống kính 16-50mm đề giảm 50% và mức giá còn lại là 20,89 triệu đồng. Trong khi cùng sản phẩm này, trên website của Sony tại Việt Nam tính cả máy ảnh và ống kính tương tự thì mức giá chỉ là 28,98 triệu đồng. “Như vậy, mức giá mà Lotte cung cấp được xác định theo mức giá nào để nói đã giảm tới 50%?”- khách hàng hoài nghi.
Theo phản ánh của người tiêu dùng, khi mua hàng trực tuyến, khách hàng đã chịu nhiều rủi ro vì không nhìn thấy trực tiếp sản phẩm nên chỉ có thể quyết định đặt hàng dựa trên uy tín của bên cung cấp. Nếu bên bán đơn phương hủy đơn hàng bởi những sai sót của chính họ, thì khách hàng lại càng thiệt thòi. Chưa kể, khách hàng rất băn khoăn liệu thông tin cá nhân đã cung cấp cho bên bán có bị rao bán?
Thực tế cho thấy, Lotte.vn có lưu ý nhỏ với khách hàng mua hàng trực tuyến về điều kiện và điều khoản mua hàng trực tuyến từ website này, nhưng nó được đặt ở vị trí người mua khó để ý đến. Về nội dung, điều kiện và điều khoản gồm 11 mục, trong đó, mục liên quan đến khuyến mãi, giảm giá ghi rõ: “Lotte.vn không chịu trách nhiệm cho sự mất mát, trộm cắp hoặc sai sót bất kỳ liên quan đến sai sót của nhân viên về quà tặng hoặc văn bản quảng cáo.
Trong trường hợp hiếm hoi, Lotte.vn có thể tùy ý chấm dứt hoặc hủy bỏ hiệu lực của bất kỳ mã giảm giá/voucher/điểm tín dụng/điểm tích lũy nào đã phát hành và không chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại phát sinh trong trường hợp này”. Lotte.vn cũng mặc định là “hành động và truy cập sử dụng trang web Lotte.vn đồng nghĩa với việc quý khách đã hiểu và đồng ý với những ràng buộc của điều kiện và điều khoản” mà Lotte.vn đưa ra. Như vậy, có thể hiểu, Lotte.vn đã đẩy cho khách hàng những cam kết vô lý và thiếu trách nhiệm!
Đăng giá một đằng, bán một nẻo là vi phạm
Liên quan đến hành vi đăng giá một đằng, bán một nẻo trên mạng của một số tổ chức, cá nhân thời gian qua, luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc làm này đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hành vi trên đã vi phạm quy định của Luật Giá 2012.
Theo điểm a khoản 2 điều 6 Luật Giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện công khai thông tin về giá dịch vụ, hàng hóa gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết.
Bên cạnh đó, Điều 10 Luật Giá còn quy định các hành vi bị cấm trong lĩnh vực giá đối với tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bao gồm: Bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ; Gian lận về giá bằng cách cố ý thay đổi các nội dung đã cam kết mà không thông báo trước với khách hàng về thời gian, địa điểm, điều kiện mua, bán…
Do vậy, nếu thực tế doanh nghiệp, cá nhân niêm yết giá sản phẩm trên web là 0 đồng nhưng khi khách đặt hàng xong thì nhà cung cấp lại nói nhầm giá là đã vi phạm khoản 2 Điều 10 Luật Giá năm 2012.
“Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng khi phát hiện ra những siêu thị, cửa hàng bán không đúng với giá đã niêm yết thì có thể phản ánh tới các cơ quan truyền thông báo chí hoặc Thanh tra Sở Tài chính, cơ quan quản lý thị trường để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật” - luật sư Nguyễn Thị Thu khuyến cáo.
Nguồn: http://anninhthudo.vn/kinh-doanh/huy-don-hang-0-dong-cua-khach-lotte-giai-thich-dang-nham/731201.antd