Hành lang nào để giúp DN bảo vệ thương hiệu được nhượng quyền

Nội dung bài viết

Câu hỏi 5:

Hiện nay luật pháp đã có những hành lang nào để giúp DN bảo vệ thương hiệu được nhượng quyền?

Hành lang nào để giúp DN bảo vệ thương hiệu được nhượng quyền
Hành lang nào để giúp DN bảo vệ thương hiệu được nhượng quyền

Luật sư trả lời:

Để giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu được nhượng quyền, điều quan trọng nhất là hành lang pháp lý cho hoạt động này. Thời gian qua, các quy định pháp luật cho hoạt động nhượng quyền thương mại đã và đang được Nhà nước hoàn thiện.

Ngoài những quy định cốt lõi về nhượng quyền thương mại (Mục 8 Chương VI - từ Điều 284 đến Điều 291) trong Luật Thương mại năm 2005, các văn bản được ban hành mới nhất liên quan đến hoạt động nhượng quyền thương mại là văn bản số 15/VBHN-BCT ngày 25/04/2014 của Bộ Công thương. Đây là văn bản hợp nhất của Nghị định số 35/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động nhượng quyền thương mại và Nghị định số 120/2011/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính tại một số Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại.

Để bảo vệ một thương hiệu tránh khỏi sự sai phạm hay sự lạm dụng đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của luật pháp. Luật bảo hộ thương hiệu giúp doanh nghiệp đăng kí tên, biểu tượng và thiết kế lâu dài. Luật bảo hộ bằng phát minh cho phép doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm trong một giới hạn thời gian, và luật bản quyền để bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật. Trong lĩnh vực nhượng quyền, với giấy phép chuyển nhượng thương hiệu doanh nghiệp có thể đưa ra những nguyên tắc cho bên được nhượng quyền về việc sử dụng và ứng dụng thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhìn chung, hệ thống pháp luật về nhượng quyền thương mại ở Việt Nam tương đối phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như sau:

  • Chưa thực sự bảo vệ bên được nhượng quyền đối với trường hợp nhượng quyền trong nước.
  • Chưa ban hành các văn bản pháp lý về xử phạt đối với các vi phạm về nhượng quyền thương mại.
  • Các quy định pháp luật về nhượng quyền thương mại chủ yếu chỉ mới giới hạn trong phạm vi điều chỉnh đối với bên nhượng quyền.

Thiết nghĩ, Việt Nam cần xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng và đầy đủ hơn, khắc phục các tồn tại nêu trên.

Tham khảo thêm >> Nhượng quyền thương hiệu

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan