Đất thương mại dịch vụ từ nhận thức đúng đến đột phá chính sách

Nội dung bài viết

Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Đất thương mại dịch vụ - Từ nhận thức đúng đến đột phá chính sách”.

Đất thương mại dịch vụ (TMDV) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc hình thành các trung tâm thương mại, tổ hợp dịch vụ - du lịch - nghỉ dưỡng và các khu đô thị mới. Tuy nhiên, trên thực tế, nhận thức về bản chất pháp lý, chức năng sử dụng, quyền của người sử dụng đất và tài sản trên đất TMDV vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí sai lệch.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến đất TMDV vẫn còn tồn tại những khoảng trống hoặc điểm nghẽn, đòi hỏi cần có những điều chỉnh đột phá trong quá trình sửa đổi luật trong giai đoạn tới.

Nhằm làm rõ vai trò, tiềm năng cũng như những điểm nghẽn của đất TMDV; đồng thời đóng góp vào quá trình chuẩn bị sửa đổi, hoàn thiện Luật Đất đai, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Đất thương mại dịch vụ - Từ nhận thức đúng đến đột phá chính sách”.

Toạ đàm sẽ tập trung đánh giá tổng quan về vai trò và nhận diện bản chất pháp lý của đất thương mại dịch vụ. Đồng thời, nhận diện khoảng trống pháp lý và đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật để bất động sản trên đất thương mại dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng và giá trị mà loại hình này đem lại, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch SBLAW đã tham gia hội thảo và có bài tham luận quan trọng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Tôi xin chia sẻ 3 vấn đề hiện nay chúng tôi ghi nhận được từ chủ đầu tư và mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, có điều chỉnh sửa đổi phù hợp. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với đất thương mại dịch vụ, theo quy định, doanh nghiệp được quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc thuê đất trả tiền hằng năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc lựa chọn này phần lớn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Điều này dẫn đến tình trạng cùng một địa bàn nhưng có dự án được trả tiền một lần, dự án khác lại trả hằng năm, khiến một số nhà đầu tư cảm thấy thiếu công bằng, phát sinh tâm lý tị nạnh. Vấn đề này thực chất nằm ở khâu thủ tục hành chính, cần có sự rà soát, thống nhất trong thực hiện để đảm bảo tính minh bạch và công bằng giữa các nhà đầu tư.

Thứ hai, liên quan đến giấy phép xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, nhiều nhà đầu tư phản ánh rằng, mặc dù khi xin chủ trương đầu tư đã phải hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, nhưng khi triển khai thực tế vẫn phải quay lại xin giấy phép xây dựng. Quy trình này không chỉ kéo dài thời gian mà còn làm phát sinh chi phí lớn.

Trong khi đó, Nghị quyết 68 đặt mục tiêu giảm 30% chi phí hành chính, bao gồm cả chi phí thực hiện dự án bất động sản trên đất TMDV hoặc đất ở. Do đó, cần xem xét khả năng miễn giấy phép xây dựng đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm tránh chồng chéo và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thứ ba, việc trả tiền thuê đất hằng năm đang gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận tín dụng, đặc biệt là từ các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước. Nhiều trường hợp bị từ chối cấp vốn do không đảm bảo điều kiện thế chấp quyền sử dụng đất. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị được trả tiền thuê đất một lần để thuận lợi hơn trong huy động vốn cho dự án.

Bài viết liên quan