Đánh thuế bất động sản thứ hai được xem là cách nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ, lướt sóng thế nhưng, theo các chuyên gia vẫn còn khó khăn trong việc thu thập cơ sở dữ liệu đất đai, xác định đúng đối tượng phải đóng thuế.
Có nên áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai?
Theo LS. Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, việc áp dụng đánh thuế bất động sản nhà ở thứ hai trở lên là khá phù hợp với thực tiễn tuy nhiên, để biện pháp này đi vào hiệu quả thì chúng ta nên làm thử nghiệm trước ở một số thành phố lớn trước khi áp dụng trên toàn quốc.
Thực tế, mỗi cá nhân đều có nhu cầu về nơi ở trong xã hội và Nhà nước cũng rất mong muốn họ có sở hữu nhà ở hợp pháp để đảm bảo sinh sống và làm việc. Chính vì thế, Nhà nước rất khuyến khích mọi người sở hữu bất động sản, nhưng để xây dựng thị trường bất động sản ổn định và đảm bảo ai cũng tiếp cận được ngôi nhà của mình thì cần phải điều chỉnh đối với các bất động sản từ thứ hai trở lên.
LS. Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw
Mặt khác, đối với những người sở hữu bất động sản, hay nhà ở thứ hai trở lên mà không nhằm mục đích đầu cơ, thay vào đó tập trung đầu tư và sản xuất trên khu vực đó thì vẫn góp phần mở rộng nguồn thu thuế cho Nhà nước, tạo giá trị xã hội thì vẫn nên vẫn nên khuyến khích họ.
Ông Hà cho biết: “Việc đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên là việc chúng ta nên làm nhưng cần phải đi kèm với những quy định chính sách khác đối với từng đối tượng cụ thể. Đối với người sở hữu bất động sản thứ hai trở lên nhưng tạo ra được giá trị thì cần xem xét bằng văn bản như giảm mức thu thuế. Còn những người sở hữu nhiều mảnh đất bỏ hoang thì chúng ta phải áp dụng mức thuế khác mới tạo được sự công bằng cho các chủ sở hữu”.
Theo ông Hà, để việc áp dụng thu thuế bất động sản đúng thời điểm và hài hòa lợi ích giữa các bên thì cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, dữ liệu dân cư để có thể kiểm soát toàn diện được những người đang sở hữu nhiều bất động sản một cách chính xác nhất.
Để áp dụng thu thuế bất động sản đúng thời điểm và hài hòa lợi ích giữa các bên thì cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, dữ liệu dân cư. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, để tránh tình trạng những người có thể lạm dụng pháp luật, lách quy định bằng cách nhờ người khác đứng tên cũng cần phải có những quy định, biện pháp cụ thể để kiểm soát được vấn đề này.
Thị trường bất động sản Việt Nam thực tế đi sau nhiều quốc gia phát triển khác trên thế giới, chính vì vậy có thể nghiên cứu và học hỏi từ các quốc gia đã áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai để rút kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp đánh thuế phù hợp trong bối cảnh khó khăn như hiện nay để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.
Chủ tịch Công ty Luật SBLaw nhận định, pháp luật đất đai và thu thuế đối với bất động sản phải luôn hoàn thiện nhằm mục tiêu cuối cùng là tạo ra thị trường bất động sản minh bạch, công bằng để người dân đều có cơ hội tiếp cận được nhà ở như nhau. Tuy nhiên để áp dụng chính sách thu thuế bất động sản thứ hai trở lên thì vẫn nên thận trọng và xem xét kỹ lưỡng, nhất là tại thời điểm hiện nay thị trường bất động sản vẫn còn rất ảm đạm nên có thể đợi sau năm 2025 khi thị trường phục hồi có thể áp dụng sau chưa muộn.
Cập nhật dữ liệu bất động sản chống thất thu thuế
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, việc thu thuế tài sản sẽ giúp giảm tình trạng đầu cơ, lướt sóng và tránh lãng phí đất đai. Thế nhưng, để đánh thuế cho phù hợp vẫn còn nhiều khó khăn trong việc xác định đúng đối tượng phải đóng thuế, hạn mức đóng thuế ra sao.
"Chúng ta cần có lộ trình rõ, thời gian tập hợp ngân hàng, dữ liệu của từng cá nhân trong xã hội, lúc đó mới có cơ sở để mà đánh thuế thì mới đầy đủ, hiệu quả hơn", ông Thịnh nói.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế
LS. Nguyễn Thanh Hà cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng, Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang kết hợp với nhau để kết nối dữ liệu quản lý dân cư và quản lý đất đai. Đây sẽ là căn cứ quan trọng góp phần xác định một người sở hữu được bao nhiêu bất động sản, giúp cho công tác quản lý của ngành thuế tốt hơn, xây dựng chính sách thuế phù hợp cho bất động sản.
Theo các chuyên gia, để quản lý thị trường bất động sản tốt hơn và giảm được tình trạng đầu cơ, găm đất gây nhiễu loạn thị trường như trong thời gian qua thì việc áp dụng công nghệ sẽ góp phần chống thất thu thuế của Nhà nước, kết nối thông tin một cách nhanh chóng và kiểm soát thị trường ổn định hơn.
TS. Lê Quang Minh, Phó Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, hiện nay chúng ta đã thực hiện được thẻ căn cước công dân gắn chíp, khi đó mã an sinh và tất cả các thông tin của mình đều được tích hợp trong con chíp đó. Chính vì thế, trong tương lai chúng ta có thể tích hợp con chíp đó để lưu thông tin một người sở hữu bao nhiêu bất động sản. Từ đó việc thì công tác thu thuế bất động sản từ thứ hai trở đi có thể kiểm soát và dễ dàng thực hiện được.
Ông Minh cho rằng, khi mọi thông tin dữ liệu đất đai đều được cập nhật, mỗi mảnh đất sẽ được cấp một mã QR riêng khi ấy chúng ta chỉ cần quét mã là có thể biết mảnh đất này ai đang sở hữu hay đã được mua bán bao nhiêu lần. Và khi ra các phòng công chứng, thì dựa vào chứng minh thư để quét chip có thể biết được người này đang sở hữu những tài sản gì, khi mua bán hay sang nhượng cho người khác thì thông tin tài sản đó sẽ tự động chuyển sang mã chip của người khác.
“Việc sử dụng công nghệ sẽ giúp định danh các bất động sản một cách dễ dàng hơn, giúp mọi thứ được liên kết, chia sẻ với nhau nhanh chóng. Điều này góp phần tạo nên sự minh bạch trong việc quản lý mua bán bất động sản, chống thất thu thuế và giúp phòng chống tham nhũng”, ông Minh nhận định.
Nguồn: https://meeyland.com/thi-truong/danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-can-xay-dung-co-so-du-lieu/