Trong bài "Chung cư “mọc” trước - đường rảo bước theo sau" đăng trên báo Thương trường, có trích dẫn ý kiến của Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW. Dưới đây là nội dung chi tiết:
Chưa lúc nào vấn đề hạ tầng giao thông - kỹ thuật của các dự án BĐS trên địa bàn Hà Nội nóng như hiện tại. Trước, là câu chuyện địa ốc “ăn theo” quy hoạch hạ tầng làm râm ran thị trường. Nay thì ngược lại: chung cư đã xây – DN đã bán gần xong hàng nhưng khách hàng vẫn mông lung về những điều kiện hạ tầng tưởng chừng chắc chắn 100% sẽ hình thành.
Hoành tráng bán hàng nhờ vị trí, quy hoạch
Kèm theo những lời hoa mỹ như “tổ hợp xanh giữa nội đô”, “sống chuẩn Mỹ giữa lòng Hà Nội”, thường là những đồ án giao thông liên quan (đã/đang được nằm trên bàn nghị sự của cơ quan chức năng nhiều năm trước) nhằm tăng tính thuyết phục với người mua nhà.
Thực tế, nhiều trường hợp người mua nhà (sau khi dọn về sinh sống) đã phải đấu tranh gây sức ép với chủ đầu tư (như khu Đoàn Ngoại giao) hoặc có cảm giác bị “leo cây” vì mua nhà theo quy hoạch ở dạng “hứa hẹn” (ví dụ tại khu vực Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng – Vũ Trọng Phụng).
Trong danh mục các dự án thuộc hàng “hot” trong khu trung tâm Hà Nội, có thể kể đến Gold Season 47 Nguyễn Tuân, Hà Nội Center Point, Golden Palm Lê Văn Lương, The Legend Tower, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng...
Mới đây, vài trường hợp được đẩy nhanh hoạt động makerting bán hàng là tổ hợp Thống Nhất Complex 82 Nguyễn Tuân (Liên danh Thống Nhất-Bắc Việt làm chủ đầu tư), 96-96B Nguyễn Huy Tưởng (Him Lam Thủ Đô và ITV Bạch Đằng thực hiện), Rivera Park Vũ Trọng Phụng (Long Giang Land – Vinaremon làm chủ đầu tư), GoldSeason 47 Nguyễn Tuân…
Đã mở bán từ năm trước, đang bán từ đầu năm nay hoặc về đích giai đoạn cuối, các dự án này đều có mẫu số chung về hạ tầng giao thông. Theo đó, một trong những điểm nhấn (để môi giới bán hàng, chủ đầu tư quảng bá dự án) là các con đường tiệm cận dự án sẽ được mở trong nay mai theo kế hoạch/quy hoạch của Thành phố (nhưng đến nay vẫn lửng lơ chưa hẹn ngày hoàn thành!?)
Cụ thể, theo quy hoạch từ nhiều năm trước, tuyến Nguyễn Tuân dự kiến sẽ được mở rộng thêm 1,1km từ đường Nguyễn Trãi tới Lê Văn Lương (riêng đoạn đường từ Lê Văn Lương tới ngã tư Ngụy Như Kon Tum đã được cải tạo trước dài 160m). Đoạn 730m từ ngã tư Ngụy Như Kon Tum tới nút giao Nguyễn Trãi dự kiến sẽ được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2018 (hiện vẫn chưa có dấu hiệu về đích) - chính là đoạn đường phía trước mặt 2 dự án thương mại quy mô bậc nhất quận Thanh Xuân: Thống Nhất Complex 82 Nguyễn Tuân và Gold Season 47 Nguyễn Tuân.
Giữa năm 2016, UBND Tp. Hà Nội giao Sở GTVT kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân.
Theo đó, đường Nguyễn Tuân đã có dự án mở rộng từ năm 2003 với chiều dài hơn 1km từ đường Lê Văn Lương đến điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, nhưng đến tháng 4.2016 mới chỉ thực hiện được khoảng 150m từ đường Lê Văn Lương qua nút giao Ngụy Như Kon Tum. Đoạn 2, từ điểm giao với Ngụy Như Kon Tum đến đường Nguyễn Trãi dài 720m chưa được mở rộng dù đã có quy hoạch.
Cũng ở đoạn đường hơn 700m này, nhiều dự án nhà ở thương mại đã mọc lên và được quảng bá mỹ miều về tương lai "đường sắp mở - không lo tắc". Tuy nhiên, thông tin mới đây từ HĐND TP Hà Nội khiến người mua lo lắng trước tương lai dự án mở rộng con đường phía trước bị ...đứt gánh giữa đường!?
Bi kịch tương tự cũng diễn với đường Nguyễn Huy Tưởng. Đã hơn 10 năm kể từ khi dự án mở rộng đường Nguyễn Huy Tưởng được khai sinh (và nay vẫn nằm đó), nhiều dự án đang gấp rút thi công đưa vào bàn giao - Áp lực gia tải hạ tầng giao thông đã hiển hiện khi dân số chuẩn bị tăng đột biến hàng nghìn, hàng vạn người.
Quy hoạch trễ hẹn - Người mua nhà lĩnh đủ!?
Ngày 3.7 vừa qua, tại kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khoá XV, HĐND TP đã quyết nghị điều chỉnh giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017. Trong số này gồm cả dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân theo quy hoạch.
Trước câu hỏi điều này đồng nghĩa với việc dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân bị "khai tử"?, ông Nguyễn Đình Tùng, GĐ Công ty TNHH BĐS & Dịch vụ Địa chính Hà Nội cho biết: Quyết nghị của HĐND TP Hà Nội thực chất chưa phải "phán quyết" cuối cùng cho dự án này. Theo đúng nguyên tắc và quy trình, việc điều chỉnh giảm 1 dự án khỏi quy hoạch sử dụng đất Thành phố Hà Nội cần có ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ và các Bộ ngành liên quan… Nhưng về cơ bản, tới ...90% dự án này đã bị "cancel" với việc được công bố trong quyết nghị tại kỳ họp HĐND Thành phố".
Nguyễn Thanh Hà – GĐ công ty Luật SBLaw (Hà Nội) nêu quan điểm "Ngày 3.7.2017, tại kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khóa XV, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HĐND. Theo đó, điều chỉnh giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017, trong đó có dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân theo quy hoạch. Với tư cách một cử tri và cũng có trụ sở văn phòng nằm ở gần đường Nguyễn Tuân, tôi cho rằng HĐND thành phố ra nghị quyết chưa triển khai thu hồi đất và mở rộng đường Nguyễn Tuân gây ra những khó khăn cho những người dân ở khu vực này".
Nguyễn Thanh Hà bổ sung thông tin: Quy hoạch mở rộng tuyến đường Nguyễn Tuân có từ nhiều năm trước nhưng với tình hình này, chưa biết khi nào mới triển khai được (!) Tuy nhiên, đường thì chưa mở rộng mà cả chục dự án nhà cao tầng đã được cấp phép và triển khai, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng... Vì vậy, theo quan điểm của tôi, thành phố nên sớm đưa dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân vào là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Nguồn: http://thuongtruong.com.vn/chung-cu-moc-truoc-duong-rao-buoc-theo-sau-5256.html