Trong bài báo Kinh doanh trên Facebook gây bất bình đẳng? đăng trên vietnamplus có trích dẫn ý kiến của luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch SBLAW.

Thực tế, dù đóng thuế ít hay nhiều, câu chuyện đằng đẵng về thu thuế Uber cuối cùng ít nhiều cũng đã có câu trả lời. Tuy nhiên, ở một hướng khác, câu chuyện thậm chí còn dài kỳ hơn là làm sao thu thuế với các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng xã hội mà đặc biệt là trên Facebook thì có lẽ vẫn còn dài tập.

Lên tiếng về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLAW thẳng thắn, hiện rất nhiều cá nhân lên Facebook bán hàng và tận dụng mạng xã hội nhưng không hề phải đóng thuế và những chi phí khác.

“Hiện tại người bán hàng trên Facebook không phải kê khai thuế và Nhà nước không quản lý được nên đôi khi, nó tạo ra sự bất bình đẳng,” ông Hà nói.

Chưa nói việc đã thu thuế với cá nhân, đơn vị kinh doanh trên mạng xã hội cụ thể ra sao, ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế chỉ khẳng định, việc thu thuế với các đối tượng trên là hoàn toàn đúng và “có cơ sở pháp lý.” Tuy nhiên, cũng chính ông phải thừa nhận, trong thực tế, quản lý thu thuế ra sao thì vẫn là “việc khó.”

Cái khó này được bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam chỉ ra rõ ràng hơn. Theo bà, các cá nhân đặt hàng qua Facebook, giao hàng tới tận nơi và trả tiền mặt. Thậm chí, người dùng có thể không lưu lại dấu vết trên Facebook khi chỉ xem ảnh và gọi điện cho người bán mang tới tận nơi.

Việc thanh kiểm tra là lưu ý khác được bà Cúc đặt ra nhưng theo bà, việc kiểm tra thuế trên mạng điện tử không dễ vì cần có kết nối với máy chủ để chiết xuất dữ liệu.

“Nếu người ta gian lận thì có thể xóa dữ liệu bán hàng đi. Như vậy, một mình cơ quan thuế không làm được,” đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam đánh giá./.


Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn