Việc tra cứu nhãn hiệu là vô cùng quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu. Việc nắm rõ thông tin về nhãn hiệu giúp người đăng ký có thể kiểm tra xem có bị trùng hay không? Cùng Công ty tư vấn luật SBLAW tìm hiểu chi tiết dưới đây
3 Lý do cần phải tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký
Khi bạn cần đăng ký nhãn hiệu, việc đầu tiên bạn cần làm đó là tra cứu thông tin nhãn hiệu xem có bị trùng hay không? Đó là vì 3 lý do sau:
Đảm bảo sự duy nhất của nhãn hiệu
Việc tiến hành tra cứu sẽ đảm bảo rằng nhãn hiệu mà cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn đăng ký không trùng hoặc giống quá mức gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã được đăng ký, giúp tìm ra giải pháp phù hợp.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Mỗi năm, Cục Sở hữu trí tuệ nhận hơn 30.000 đơn đăng ký nhãn hiệu. Vì vậy, việc lựa chọn một nhãn hiệu không giống hoặc trùng với những nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó đóng một vai trò quan trọng đối với các chủ sở hữu muốn nộp đơn sau này.
Trong trường hợp kết quả tra cứu cho thấy khả năng đăng ký không khả quan, điều này sẽ giúp tránh lãng phí tiền và thời gian cho quá trình xin cấp nhãn hiệu, cũng như thời gian chờ đợi cho Cục Sở hữu Trí Tuệ xem xét hồ sơ (bên cạnh thời gian dành cho việc nghiên cứu và sáng tạo một nhãn hiệu mới).
Xác minh tính chính xác
Sau khi nhãn hiệu đã được đăng ký, việc tra cứu sẽ giúp cá nhân hoặc doanh nghiệp kiểm tra xem thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu đã được cấp có khớp với dữ liệu trong hệ thống thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ hay không. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, họ có thể sửa chữa kịp thời.
Cách tra cứu nhãn hiệu trực tuyến đơn giản
Bước 1:
Để tra cứu nhãn hiệu quý khách cần truy cập vào website: https://ipvietnam.gov.vn/ bằng cách
Click vào link sau: http://wipopublish.ipvietnam.gov.vn/wopublish-search/public/home;jsessionid=BF6266FD1F69E2850F20AA4FF4730CE6?0
Sau đó:
- Người dùng có khả năng lựa chọn ngôn ngữ trong hộp thoại ngôn ngữ.
- Để thực hiện tra cứu sâu hơn, người dùng có thể nhấn vào các tùy chọn “Sáng chế,” “Kiểu dáng,” “Nhãn hiệu,” hoặc số tương ứng dưới mỗi tùy chọn.
- Để đọc hướng dẫn sử dụng Thư viện số (bằng tiếng Anh), người dùng có thể chọn “Trợ giúp.”
Bước 2:
Tra cứu nhãn hiệu Theo thiết lập mặc định, người dùng có bốn trường nhập từ khóa để tra cứu: “Số đơn,” “Nhãn hiệu,” “Chủ đơn,” và “Phân loại Nice.”
Người dùng cũng có thể tùy chọn để hiển thị thêm các trường tra cứu bằng cách tích vào biểu tượng ô vuông.
Khi tích vào ô vuông, trường tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình tra cứu
Hình thức tra cứu nhãn hiệu nâng cao
Tra cứu nhãn hiệu nâng cao là quá trình mà người dùng nhờ đến sự “hỗ trợ” từ một chuyên viên tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Để thực hiện tra cứu nhãn hiệu nâng cao, khách hàng sẽ ủy quyền cho một tổ chức đại diện quyền sở hữu trí tuệ để thực hiện các thủ tục gửi hồ sơ tra cứu nhãn hiệu cho chuyên viên. Chuyên viên này sẽ tiến hành tra cứu trực tiếp trong cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Với phương pháp tra cứu này, khả năng đánh giá kết quả tra cứu có thể vượt quá 90% khả năng nhãn hiệu sẽ được bảo hộ. Lưu ý rằng, việc này sẽ đánh bại một khoản phí tra cứu.
Tra cứu thông tin khác
-
Đối với mục đích tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp:
- Tránh vi phạm quyền sở hữu công nghiệp của các đối tượng đã được bảo hộ bởi chủ thể khác.
- Đánh giá khả năng bảo hộ của các đối tượng sở hữu công nghiệp (bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ).
- Phản đối việc cấp văn bằng cho các đối tượng không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, kể cả sau khi đã được cấp văn bằng.
- Tránh mất thời gian và tiền bạc cho việc nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật đã được biết.
- Xác định và đánh giá công nghệ để mua, bán, hoặc chuyển giao công nghệ.
- Tìm kiếm các công nghệ thay thế.
- Nắm bắt các giải pháp có sẵn cho các vấn đề kỹ thuật.
- Tìm kiếm ý tưởng để tiếp tục đổi mới công nghệ.
- Tìm kiếm các đối tác kinh doanh.
- Theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng trong tương lai.
- Tìm kiếm thị trường thích hợp.
- Lựa chọn các đối tượng sở hữu công nghiệp hiện đang có hiệu lực để ký kết hợp đồng mua bán quyền sử dụng, chuyển giao công nghệ, hoặc bí quyết sản xuất.
-
Các công cụ tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp bao gồm:
- Các cơ sở dữ liệu tra cứu trực tuyến.
- Bảng phân loại (IPC, Locarno, Ni-xơ, Viên).
- Bảng tra cứu theo từ khóa.
- Đĩa quang để tra cứu.
- Công báo về sở hữu công nghiệp.
- Sổ Đăng bạ quốc gia.
-
Các trang web hữu ích
Để tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp bao gồm:
3.1 Website tra cứu nhãn hiệu trong nước: https://wipopublish.ipvietnam.gov.vn
Đây là trang web thuộc thư viện số về sở hữu công nghiệp tại Việt Nam, nơi người dùng có thể tìm kiếm thông tin về các đơn đăng ký nhãn hiệu đã công bố hoặc được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam.
3.2 Website tra cứu nhãn hiệu quốc tế: www.wipo.int/madrid/monitor/en/index.jsp
Đây là trang web của WIPO để tra cứu thông tin về nhãn hiệu, cho phép người dùng tra cứu thông tin về nhãn hiệu của các quốc gia thành viên theo hệ thống Madrid, bao gồm cả nhãn hiệu quốc tế đã chỉ định Việt Nam.
Vì vậy, việc tra cứu nhãn hiệu không chỉ là một thói quen thông thường mà còn là một biện pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Để đảm bảo một trải nghiệm mua sắm an toàn và thông tin chính xác, hãy luôn dành thời gian để tra cứu nhãn hiệu trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó.