Một số hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động quảng cáo trên Facebook

Nội dung bài viết

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB Law trả lời phỏng vấn của phóng viên liên quan đến việc Facebook đang vi phạm Pháp luật Việt Nam. Dưới đây là nội dung chi tiết:

  1. Thưa ông! Với việc Facebook cho phép quảng cáo những sản phẩm cấm như: vũ khí, tiền giả, hàng giả, hàng nhái…đã vi phạm pháp luật Việt Nam như thế nào?

Trả lời:

Việc facebook cho phép quảng cáo những hàng hóa, tài sản bị cấm lưu thông vi phạm quy định của Luật Quảng cáo 2012. Cụ thể căn cứ quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo, một trong số các hành vi bị cấm là quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo bao gồm:

  1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  2. Thuốc lá;
  3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
  4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
  5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
  6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
  7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Như vậy, có thể thấy việc quảng cáo trên facebook cũng như facebook cho phép quảng cáo những hàng hóa như vũ khí, tiền giả, những hàng hóa cấm quảng cáo theo quy định trên, hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là hành vi vi phạm quy định nêu trên

  1. Thậm chí với thông tin phản cảm, sai sự thật, thậm chí là xuyên tạc về chính trị điều này vi phạm pháp luật như thế nào và gây ảnh hưởng đến môi trường mạng xã hội ra sao?

Trả lời:

Việc facebook cho phép đăng tải các thông tin có tính chất xuyên tạc về chính trị theo hình thức chạy quảng cáo không chỉ là vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo mà còn vi phạm các quy định của luật an ninh mạng. Cụ thể, căn cứ Điều 8 Luật An ninh mạng 2018, pháp luật nghiêm cấm hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc. Việc facebook cho phép đăng tải những thông tin có tính chất xuyên tạc về lịch sử, chính trị là hành vi vi phạm có tính chất nguy hiểm, không chỉ trong vấn đề quản lý thông tin trên môi trường không gian mạng mà còn trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia, đe dọa đến khối đại đoàn kết dân tộc.

  1. Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì việc quản lý nội dung thông tin, nội dung quảng cáo khi được đăng tải trên mạng xã hội phải được thực hiện theo quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định hiện hành, việc quản lý nội dung quảng cáo trên môi trường mạng xã hội được thực hiện chủ yếu theo quy định của Luật quảng cáo, Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cơ quan quản lý hữu quan như Bộ thông tin và truyền thông, bộ công an…

Cụ thể, căn cứ quy định tại Điều 23d Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP, điều kiện về quản lý thông tin đối với trang thông tin điện tử tổng hợp gồm: Có quy trình quản lý thông tin công cộng, trong đó, xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải; có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn; có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm pháp luật, chậm nhất sau 3 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).

 

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan