Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW đã trả lời trong Chương trình Câu chuyện hội nhập về Luật thể dục, thể thao sửa đổi. Dưới đây là nội dung chi tiết:

1. Thưa luật sư, để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, hòa nhập với nền thể thao quốc tế, Luật Thể dục, Thể thao sửa đổi đã có nhiều thay đổi đáng kể. Luật sư có thể phân tích cụ thể, những nội dung thay đổi trọng điểm ở Luật này là gì?

Trả lời:

Luật thể dục, thể thao (TDTT) được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2007. Qua tổng kết thực tiễn mười năm thi hành, có thể khẳng định Luật TDTT đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật TDTT 2006 đã bộc lộ một số bất cập. Thứ nhất, một số điều, khoản của Luật có nội dung còn thiếu cụ thể dẫn đến việc khó thi hành trong thực tế.

Thứ hai, một số quy định của Luật đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Một số hoạt động TDTT phát sinh trong thực tiễn cần phải có sự quản lý trong khi Luật hiện hành chưa có quy định.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thể dục, thể thao nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một trong những điểm mới nhất của Luật là lần đầu tiên quy định về đặt cược thể thao được hợp pháp. Theo đó, Điều 67a của Luật quy định, đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.

Kinh doanh đặt cược thể thao phải bảo đảm các nguyên tắc:

Là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao.

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, trung thực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng là đồng Việt Nam.

Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Ngoài ra, Luật TDTT cũng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về: Thể dục, thể thao quần chúng; giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; thể thao thành tích cao; thể thao chuyên nghiệp; cơ sở thể thao; đất đai dành cho thể dục, thể thaovà một số nội dung khác.

2. Như luật sư vừa chia sẻ, 1 trong những điểm mới của Luật thể dục thể thao sửa đổi, đó là việc chính thức hợp pháp hóa đặt cược thể thao. Không biết quan điểm của Luật sư về vấn đề này thì như thế nào?

Trả lời:

Những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao.

Bên cạnh đó, việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao sẽ giúp quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước.

Do đó, theo tôi, việc luật hóa đặt cược thể thao là hợp lý và cần thiết. Nếu không đưa vào luật, hoạt động này cũng vẫn diễn ra, hậu quả là ngân sách thất thu, khó quản lý, ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội.

3. Liệu việc hợp pháp hóa đặt cược thể thao có mang lại những hệ quả đáng lo ngại về tình trạng thể thao không lành mạnh không, thưa luật sư? Theo luật sư, làm thế nào để kiểm soát được tình trạng này?

Trả lời:

Theo tôi, việc luật hóa đặt cược thể thao nếu quản lý chặt chẽ, đúng quy trình sẽ hạn chế được các tình trạng cá độ bất hợp pháp. Bởi thực tế hiện đang tồn tại rất nhiều hình thức cá cược với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, thậm chí xuyên quốc gia. Không có cơ quan quản lý, không có quy định cụ thể nên người tham gia cá cược và người nhận cược tự thỏa thuận hình thức và giá trị đặt cược, dẫn đến tình trạng xã hội bất ổn. Ngoài ra, khi quản lý tốt thì sẽ giảm được tình trạng trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, …. giúp tăng thêm đáng kể nguồn thu vào ngân sách nhà nước, tránh các hệ lụy xã hội có thể xảy ra và thông qua hoạt động này để thu hút nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực xã hội.

4. Để những điều khoản sửa đổi của Luật thể dục thể thao được nhanh chóng áp dụng vào thực tế, theo luật sư, lộ trình cần tiến hành là gì?

Trả lời:

Để Luật Thể dục thể thao sửa đổi, bổ sung được triển khai có hiệu quả, đi vào cuộc sống, cần phải triển khai đồng bộ các biện pháp để từng bước đạt mục đích  tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về Thể dục Thể thao, tạo ra được cơ chế, chính sách phù hợp huy động mọi nguồn lực trong xã hội vào phát triển Thể dục Thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách con người Việt Nam, phục vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Luật Thể dục, Thể thao ra đời cũng tạo ra những chuyển biến căn bản về nhận thức của toàn xã hội về các giá trị của Thể dục Thể thao, về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Thể dục Thể thao trong sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế trong Luật thể dục thể thao năm 2006; sự thiếu trách nhiệm và thiếu đồng bộ trong phối hợp liên ngành, liên cấp, liên địa phương để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực hiện Luật.

Đồng thời, cần tăng cường giám sát việc báo cáo, giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quy định của pháp luật.




Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn