Trong bài “Lo ngại về an toàn xe Toyota: Người tiêu dùng có thể khởi kiện” đăng trên báo Thanh niên, có trích dẫn ý kiến của Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, văn phòng luật sư SBLaw (Hà Nội), lỗi túi khí là một trong những lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn. Người tiêu dùng có thể khởi kiện Toyota Việt Nam khi gặp tai nạn mà túi khí không bung.

Nhìn lại các đợt triệu hồi xe gần đây của Toyota Việt Nam, có thể thấy các đợt triệu hồi được thực hiện nhỏ giọt và thiếu chủ động với các xe bị lỗi túi khí Takata. Ngoài việc thu hồi 16.900 xe Corolla liên quan lỗi túi khí Takata, trong đợt triệu hồi mới nhất vào tháng 3, Toyota đã thông báo triệu hồi hơn 3.500 xe (Corolla, Prius, Hilux, Lexus) để thay thế cảm biến túi khí hư hỏng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota thực hiện triệu hồi liên quan đến lỗi khiến túi khí có thể không bung (không hoạt động đúng chức năng).
Trước đó, trả lời câu hỏi của Thanh Niên vì sao túi khí Takata sử dụng cho 70.000 xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam nhưng không thu hồi đồng thời mà nhỏ giọt, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban kế hoạch chiến lược TMV, cho rằng việc triệu hồi thực hiện theo yêu cầu thông báo của Toyota Nhật Bản và hãng túi khí Takata.
Theo ông Tuấn, “Cục Đăng kiểm yêu cầu thông báo xe nào lắp túi khí Takata thì chúng tôi báo số lượng xe, không phải thống kê số lượng xe xe không bị lỗi túi khí Takata, những xe không nằm trong phạm vi ảnh hưởng không phải thu hồi”.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, trách nhiệm của Toyota Việt Nam là phải cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trung thực, và phải chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình. Ngoài trách nhiệm của một nhà sản xuất, còn là trách nhiệm chung với xã hội liên quan đến lỗi an toàn.
“Khách hàng nào nghi ngờ về việc thiếu trung thực của Toyota Việt Nam liên quan đến số lượng xe bị lỗi túi khí Takata, hoặc túi khí có thể không bung, có thể đề nghị Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam làm việc với Toyota Việt Nam để Toyota phải công khai đưa ra số liệu chính thức” , ông Hà nói.
Trước đó, nhiều vụ xe Toyota bị tai nạn nhưng túi khí không bung đã xảy ra. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam đã thiếu chủ động trong kiểm tra, triệu hồi các xe có túi khí lỗi cảm biến cũng như các dòng xe có sử dụng túi khí Takata.
Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, điều này có thể vi phạm điểm b Khoản 4 điều 18 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP về hành vi không tạm dừng việc xuất xưởng và tiến hành thu hồi các sản phẩm, hàng hóa không phù hợp đang lưu thông trên thị trường, có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng quy định.
Với vi phạm này, Toyota Việt Nam có thể bị xử phạt hành chính. Dù vậy, ông Hà cũng cho rằng, để tiến hành xử phạt thì thanh tra Cục Đăng kiểm, hoặc Bộ GTVT phải kiểm tra thực tế và có kết luận xử lý.
“Theo luật Bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thông tin liên quan đến tính mạng và sức khỏe, nếu nghi ngờ, khách hàng có thể liên hệ với Toyota để làm việc. Đặc biệt, người tiêu dùng có 2 cách để khởi kiện Toyota Việt Nam: một là những người trong diện triệu hồi nhưng không nhận được thông tin, thứ hai là những người sử dụng xe Toyota gặp tai nạn nhưng túi khí không bung”, luật sư Hà tư vấn.
Dưới đây là video giới thiệu về Công ty Luật TNHH SB LAW. Mời quý vị đón xem:




Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn