Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua

Nội dung bài viết

Sữa chua là sản phẩm được tạo ra thông qua quá trình lên men từ sữa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và có tác dụng làm đẹp. Các thương hiệu sữa chua nổi tiếng thi nhau mọc lên với tiêu biểu là thương hiệu Vinamilk. Vậy quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm sữa chua này ra sao? Cùng SBLAW tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm sữa chua

Sữa chua không chỉ giúp củng cố hệ thống miễn dịch, giảm cân, duy trì vóc dáng, mà còn tốt cho quá trình tiêu hóa. Hiện nay, có nhiều thương hiệu sữa chua xuất hiện trên thị trường, như Vinamilk, TH True Milk, Ba Vì, ...

Để cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng như vậy, các doanh nghiệp mới muốn tham gia vào thị trường cần xây dựng một chiến lược để đạt được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có thể xem xét việc đăng ký bảo hộ thương hiệu để quảng bá sản phẩm và đồng thời phân biệt sản phẩm của họ với hàng hóa giả mạo trên thị trường.

Bảo hộ thương hiệu Vinamilk và các loại sữa chua
Bảo hộ thương hiệu Vinamilk và các loại sữa chua

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu sữa chua

Quy trình đăng ký nhãn hiệu sữa chua có thể được tóm tắt như sau:

Phân nhóm đăng ký bảo hộ thương hiệu:

Theo luật pháp, hàng hóa và dịch vụ mang nhãn hiệu phải được phân loại theo bảng phân loại quốc tế Nice. Điều này là bước bắt buộc trong quá trình đăng ký nhãn hiệu và có thể do chủ thể đăng ký tự thực hiện hoặc được Cục Sở hữu Trí tuệ thực hiện với mức phí tương ứng. Ví dụ, sữa chua thuộc Nhóm 29.

Tra cứu nhãn hiệu:

Người nộp đơn có thể sử dụng dịch vụ tra cứu nhãn hiệu của công ty SBLAW để đánh giá khả năng đăng ký thành công. Có hai cách để tra cứu: a. Tra cứu sơ bộ: Gửi mẫu nhãn hiệu dự định đăng ký cho công ty chúng tôi, và họ sẽ thực hiện tra cứu miễn phí trong vòng 1 ngày. b. Tra cứu tại Cục Sở hữu Trí tuệ thông qua đại diện của SBLAW: Bước này được khuyến nghị để đánh giá cao khả năng đăng ký nhãn hiệu. Quy trình này mất từ 1-3 ngày làm việc.

Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Mẫu nhãn hiệu với kích thước từ 3x3 cm đến 8x8 cm.
  • Danh mục hàng hóa và dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu.
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (nếu người nộp đơn ủy quyền cho SBLAW, tờ khai sẽ do người đại diện sở hữu công nghiệp của SBLAW ký).
  • Giấy ủy quyền cho đại diện của Công ty Luật SBLAW để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
  • Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.

Nộp đơn và theo dõi kết quả xét nghiệm đơn:

Đơn đăng ký sẽ được nộp tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Quá trình xử lý đơn mất từ 13 đến 18 tháng và bao gồm các giai đoạn như thẩm định hình thức đơn, công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp, thẩm định nội dung, cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong mười năm kể từ ngày nộp đơn và có thể được gia hạn nhiều lần, mỗi lần mười năm. Để gia hạn, người nộp đơn cần nộp đơn yêu cầu tại Cục Sở hữu Trí tuệ trong vòng 6 tháng trước khi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực. Gia hạn cũng có thể được xem xét nếu nộp đơn muộn hơn, nhưng không quá 6 tháng sau khi văn bằng bảo hộ hết hiệu lực.

Xem thêm >> Thủ tục Đăng Ký Nhãn Hiệu (Thương Hiệu)

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 6 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Sáng 17/11, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) công bố kết quả hai năm thực hiện dự án bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 6 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam gồm: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike, Petrolimex, Phạm và Liên Danh.

Có 8 nhãn hiệu tham gia dự án, trong đó 5 nhãn hiệu trong nước và 3 nhãn hiệu nước ngoài. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với các tiêu chí, Ban tổ chức lựa chọn và công nhận 6 nhãn hiệu nổi tiếng gồm: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike, Petrolimex, Phạm và Liên Danh.

Dự án bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam nằm trong khuôn khổ Bản ghi nhớ được Bộ Khoa học và Công nghệ và INTA ký kết tháng 3/2015. Ban dự án đưa ra 5 tiêu chí đánh giá nhãn hiệu, gồm: Mức độ biết đến hoặc công nhận nhãn hiệu của một bộ phận công chúng có liên quan; thời gian, quy mô và khu vực địa lý của bất kỳ hoạt động nào sử dụng, quảng bá hình ảnh nhãn hiệu; thời gian và khu vực địa lý mà nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đã được nộp đơn đăng ký; hồ sơ thực thi thành công quyền độc quyền nhãn hiệu và giá trị gắn liền với nhãn hiệu.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, dự án lần này đã giúp các tổ chức, cá nhân có cái nhìn tổng thể nhất về việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. “Doanh nghiệp dựa vào kết quả đánh giá để biết các nhãn hiệu của họ đang ở tình trạng như thế nào tại Việt Nam, có phải nhãn hiệu nổi tiếng không?”, bà Quỳnh thông tin.

5/5 (1 Review)

Bài viết liên quan